Hiểu rõ hơn về viêm phế quản mãn tính

Như thế nào là viêm phế quản mãn tính? Viêm phế quản mãn tính là khi một người bị ho và khạc đờm liên tục và quay trở lại từng đợt, mỗi đợt ...

Như thế nào là viêm phế quản mãn tính?

Viêm phế quản mãn tính là khi một người bị ho và khạc đờm liên tục và quay trở lại từng đợt, mỗi đợt ít nhất là 3 tháng trong 1 năm và có ít nhất là 2 năm liền nhau. Bên cạnh đó, bạn đã loại trừ được các bệnh như lao phổi, hen phế quản, ung thư phế quản hoặc suy tim…

Hieu ro hon ve viem phe quan man tinh

Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây viêm phế quản mãn tính

Viêm phế quản mạn tính là do mất cân bằng giữa cơ chế bảo vệ của cơ thể và yếu tố độc hại của môi trường. Giai đoạn đầu của viêm phế quản mạn tính là suy yếu lớp nhầy bảo vệ phế quản (lớp nhầy lông) từ đó dẫn đến nhiễm trùng, xuất tiết nhiều, gây tắc nghẽn và hậu quả là làm mất bù tim phổi.

Trong các nguyên nhân làm suy yếu lớp nhầy lông bảo vệ phế quản là những chất độc hại có trong môi trường bị ô nhiễm hoặc môi trường làm việc hoặc cả hai như khí clo, nitơ, xyanua… Các loại khí độc này làm tổn thương đường hô hấp, càng tiếp xúc kéo dài càng làm tổn thương các lớp nhầy, lông phế quản. Đặc biệt, nếu có các yếu tố nguy cơ khác như: hút thuốc lá, thuốc lào hay nhiễm trùng đường hô hấp do vi sinh vật (vi khuẩn, vi nấm, virus) tái đi tái lại nhiều lần (viêm họng, mũi, viêm amiđan, viêm xoang…) rất dễ gây viêm phế quản cấp. Viêm phế quản cấp do nhiễm trùng, nếu không được điều trị dứt điểm rất có thể trở thành viêm phế quản mạn tính.

Theo các chuyên gia, có tới 90% số bệnh nhân viêm phế quản mạn tính có hút thuốc lá, thuốc lào, bệnh thường xảy ra sau 50 tuổi do sự tích tụ của thuốc lá, thuốc lào và nếu hút thuốc nhiều từ khi còn trẻ, tỉ lệ viêm phế quản mạn tính tăng lên gấp đôi so với nhóm không hút thuốc.

Ngoài ra, một số yếu tố như: di truyền, tuổi tác cao, sức đề kháng kém hoặc thời tiết lạnh (mùa đông, đầu xuân…), yếu tố cơ địa (cơ địa dị ứng) hoặc môi trường sống chật chội, ẩm thấp, thiếu vệ sinh, khí hậu ẩm ướt… có thể làm gia tăng tỉ lệ mắc viêm phế quản mạn tính.

Triệu chứng của viêm phổi mãn tính

Bệnh thường xảy ra ở người trên 50 tuổi nghiện thuốc lá, thuốc lào. Bệnh ban đầu nhẹ, sau nặng lên dần. Quá trình diễn ra trong một thời gian dài. Thường xuyên ho, khác đờm vào mỗi buổi sáng sớm, đờm đặc và có màu xanh hoặc vàng như mủ. Lượng đờm rất nhiều, mỗi đợt ho đờm thường xuất hiện trong 3 tuần, tăng dần lên khi tời tiết trở lạnh. Khó thở tăng dần vào giai đoạn cuối, chức năng hô hấp suy giảm nghiêm trọng.

Nếu có những dấu hiệu trên, người bệnh cần đến bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và chữa trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

COMMENTS

Tên

Hỏiđápsứckhỏe.vn,70,
ltr
item
hỏiđápsứckhỏe.vn: Hiểu rõ hơn về viêm phế quản mãn tính
Hiểu rõ hơn về viêm phế quản mãn tính
https://uploads-ssl.webflow.com/622315743cc83ce5ca6c97e4/6262556cf9fde853e5ac0e17_ho_181425104.jpeg
hỏiđápsứckhỏe.vn
https://www.xn--hipsckhe-9ya39bv51yia84a.vn/2022/04/hieu-ro-hon-ve-viem-phe-quan-man-tinh.html
https://www.xn--hipsckhe-9ya39bv51yia84a.vn/
https://www.xn--hipsckhe-9ya39bv51yia84a.vn/
https://www.xn--hipsckhe-9ya39bv51yia84a.vn/2022/04/hieu-ro-hon-ve-viem-phe-quan-man-tinh.html
true
2280575591320245217
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy