Chuyên gia lo ngại tình trạng mất cân bằng nội tiết tố ở những người phục hồi sau khi nhiễm COVID-19

Sau khi bị nhiễm, coronavirus thường để lại cho mọi người các vấn đề sức khỏe chưa được giải quyết kéo dài hàng tháng. Nó tác động đến nhiều...

Sau khi bị nhiễm, coronavirus thường để lại cho mọi người các vấn đề sức khỏe chưa được giải quyết kéo dài hàng tháng. Nó tác động đến nhiều cơ quan trong cơ thể vầ theo một nghiên cứu mới nhất cho thấy virus SARS-CoV-2 cũng ảnh hưởng đến nội tiết của cơ thể, thậm chí dẫn đến rối loạn tình dục ở nam giới.

Sự mất cân bằng nội tiết tố sau khi nhiễm COVID-19 ngày càng tăng

Theo kết quả nghiên cứu, COVID-19 gây ra bệnh từ trung bình đến nặng cho khoảng 15% bệnh nhân sau khi phục hồi. Các chuyên gia y tế tại Illinois (Mỹ) đã cho biết, COVID-19 có ảnh hưởng rộng khắp cơ thể với vô số biểu hiện lâm sàng, bao gồm cả hệ thống nội tiết.

Chuyen gia lo ngai tinh trang mat can bang noi tiet to o nhung nguoi phuc hoi sau khi nhiem COVID-19

Sự mất cân bằng nội tiết tố sau khi nhiễm COVID-19 ngày càng tăng – (Ảnh: Internet).

Nó có tác động đến sinh lý bệnh và kiểm soát bệnh tiểu đường cũng như chức năng tuyến yên, tuyến thượng thận, tuyến giáp, xương và tuyến sinh dục. Nam giới bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi các hormone tuyến sinh dục, dẫn đến chất lượng tinh trùng kém và testosterone thấp.

Nam giới nhạy cảm hơn với sự mất cân bằng nội tiết tố sau khi nhiễm COVID

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Hiệp hội nội tiết Châu Âu, nam giới dễ bị tổn thương bởi COVID-19 nghiêm trọng hơn nữ giới và họ có nhiều khả năng tử vong hơn. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng SARS-CoV-2, virus gây ra COVID-19, cần hai thụ thể màng gọi là ACE2 và TMPRSS2 để xâm nhập vào tế bào chủ.

Nội tiết tố androgen, hay còn gọi là hormone sinh dục nam, được cho là kích thích sự tổng hợp các thụ thể này trong các tế bào lót đường hô hấp của phổi, khiến virus lây nhiễm mô phổi ở nam giới dễ dàng hơn. Các nghiên cứu khác vẫn đang được tiến hành để hiểu rõ hơn về cách COVID-19 có thể tác động đến các hormone trong cơ thể.

Các dấu hiệu phổ biến của sự mất cân bằng nội tiết tố

Nội tiết tố đóng một phần quan trọng trong sức khỏe chung của con người. Kết quả là, một loạt các dấu hiệu và triệu chứng có thể xuất hiện cho thấy sự mất cân bằng nội tiết tố. Các dấu hiệu và triệu chứng bạn gặp phải sẽ được xác định bởi bất kỳ hormone hoặc tuyến nào đang hoạt động bất thường.

Chuyen gia lo ngai tinh trang mat can bang noi tiet to o nhung nguoi phuc hoi sau khi nhiem COVID-19

Nội tiết tố đóng một phần quan trọng trong sức khỏe chung của con người – (Ảnh: Internet).

Một số triệu chứng phổ biến của sự mất cân bằng nội tiết tố ở cả nam và nữ bao gồm:

– Yếu cơ

– Tăng cân

– Mệt mỏi

– Giảm cân bất ngờ

– Có một cục mỡ giữa hai vai

– Đau hoặc cứng cơ

– Sưng hoặc cứng khớp

– Vấn đề về thị lực

– Tăng hoặc giảm nhịp tim

– Đổ mồ hôi

– Lo lắng hoặc thiếu kiên nhẫn

– Nhạy cảm với lạnh hoặc nóng

– Giảm ham muốn tình dục

– Trầm cảm

– Táo bón hoặc đi tiêu thường xuyên

– Đi tiểu thường xuyên

– Tăng cảm giác đói

– Da khô, tóc mỏng hoặc tóc dễ gãy

– Khuôn mặt bị sưng

– Vết rạn da màu tím hoặc hồng

Mất cân bằng nội tiết tố là một biến chứng có thể xảy ra sau khi phục hồi COVID-19. Càng ngày, chúng ta càng nhận thấy các tác động nhiều hơn của loại virus chết người này. Do đó, mỗi người hãy thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa và tiêm vaccine ngừa COVID-19 ngay khi có điều kiện. Vaccine là cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm bệnh và các biến chứng nghiêm trọng.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

COMMENTS

Tên

Hỏiđápsứckhỏe.vn,70,
ltr
item
hỏiđápsứckhỏe.vn: Chuyên gia lo ngại tình trạng mất cân bằng nội tiết tố ở những người phục hồi sau khi nhiễm COVID-19
Chuyên gia lo ngại tình trạng mất cân bằng nội tiết tố ở những người phục hồi sau khi nhiễm COVID-19
https://uploads-ssl.webflow.com/5df906fcc6c30ab271a6ae1d/6262558dd089a6d9f5e5a4e7_chuyen-gia-lo-ngai-tinh-trang-mat-can-bang-noi-tiet-to-o-nhung-nguoi-phuc-hoi-sau-khi-nhiem-covid19_1117740.jpeg
hỏiđápsứckhỏe.vn
https://www.xn--hipsckhe-9ya39bv51yia84a.vn/2022/04/chuyen-gia-lo-ngai-tinh-trang-mat-can.html
https://www.xn--hipsckhe-9ya39bv51yia84a.vn/
https://www.xn--hipsckhe-9ya39bv51yia84a.vn/
https://www.xn--hipsckhe-9ya39bv51yia84a.vn/2022/04/chuyen-gia-lo-ngai-tinh-trang-mat-can.html
true
2280575591320245217
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS CONTENT IS PREMIUM Please share to unlock Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy